Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi

Hầu hết cichlid châu Phi ngoài tự nhiên sống trong các vùng hồ nước sâu và âm u. Vì vậy muốn thiết kế một bể biotope mô phỏng môi trường sống đó bạn cần sự kết hợp của hệ thống ánh sáng, cát, đá, và cả cây thủy sinh.

Cichlid châu Phi có nguồn gốc từ ba hồ thuộc thung lũng Hồ Rạn Đông Phi: Hồ Tanganyika, hồ Malawi và hồ Victoria. Đây đều là những hồ nước ngọt thuộc hàng lớn nhất trên thế giới.

Mặc dù đáy hồ Tanganyika toàn cát và đen thẫm, nó vẫn là hồ có vùng nước nhiều ánh sáng nhất. Hồ Victoria là hồ âm u nhất do các vùng nước cạn dễ dàng thay đổi theo thời tiết và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của tảo. Trong khi đó, nằm giữa vùng thung lũng, hồ Malawi có điều kiện ánh sáng đa dạng hơn, ít thực vật thủy sinh và đáy có cả cát lẫn đá.

Một góc hồ Tanganyika

Một góc hồ Tanganyika

Để thực sự hiểu các loại ánh sáng cichlid của bạn cần, bạn sẽ phải biết không những nó xuất xứ từ hồ nào, mà cả vùng nước nơi nó sinh sống.

Ở giữa hồ Tanganyika, một con Neolamprologus Brevis bơi ở độ sâu lên đến 55 mét, do đó trong bể cá nó cần ánh sáng yếu để phát triển mạnh.

Lamprologus Brevis Kitumba

Lamprologus Brevis Kitumba

Ngược lại, ở vùng ven hồ Tropheus Duboisi sống ở độ sâu chỉ từ 2 đến 4 mét nên chúng cần ánh sáng mạnh hơn.

Tropheus duboisi

Tropheus duboisi

Cichlid từ hồ Victoria hầu như luôn luôn thích các vùng nước tối, nhưng sự âm u này tạo nên bởi các trầm tích và tảo chứ không phải là độ sâu của nước. Do đó bể biotope cần được trang trí thêm thực vật, bao gồm cả bèo tấm nổi trên mặt nước.

Astatotilapia sp 44 hồ Victoria

Astatotilapia sp 44 hồ Victoria

Trong khi đó, các vùng nước mở của hồ Malawi có ánh sáng tốt, dù vẫn yếu hơn hồ Tanganyika.

Bạn nên để đèn sáng ít nhất 8 giờ một ngày vì ánh sáng sẽ giúp tảo trong hồ phát triển. Đây là nguồn thực phẩm quan trọng, đồng thời tạo ra ô xy trong nước.

Một bể cá có ánh sáng thích hợp

Một bể cá có ánh sáng thích hợp

Cách tốt nhất để giữ cho cichlid của bạn khỏe mạnh là mô phỏng các điều kiện bên trong bể cá gần với môi trường sống tự nhiên của chúng nhất. Cùng với nhiệt độ và thành phần hóa học của nước, ánh sáng là cơ sở để đảm bảo sự sống còn của toàn bộ hệ thống sinh thái trong bể, tạo ra ô xy và ngăn ngừa các chất độc hại như nitrit trong không khí. Nếu bạn thiết kế được một hệ thống ánh sáng tốt, cá của bạn sẽ phát triển đầy đủ tiềm năng của chúng.

Phần tiếp theo sẽ tập trung phân tích ưu nhược điểm của từng loại đèn hiện đang có trên thị trường: Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi (Phần 2)

Fish Art Vietnam

One comment on “Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi

  1. Pingback: Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi (Phần 2) | Fish Art Vietnam

Leave a comment