Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi (Phần 2)

Bạn luôn muốn cá của bạn được an toàn , khỏe mạnh. Vậy thì lựa chọn ánh sáng phù hợp là điều cần thiết để cung cấp cho những chú cá của bạn một ngôi nhà lý tưởng nhất . Nhiều sự lựa chọn có sẵn để đáp ứng nhu cầu cho cá và túi tiền của bạn .

Ánh Sáng Dưới Lòng Hồ Malawi

Ánh Sáng Dưới Lòng Hồ Malawi

Tầm quan trọng của ánh sáng

Sau khi tham khảo các loại ánh sáng phục vụ cho hồ cá của bạn, có thể bạn sẽ tự thắc mắc vậy có gì khác biệt trong sự lựa chọn của bạn . Mục đích của đèn chiếu sáng là mô phỏng lại ánh sáng mà những chú cá của bạn được trải nghiệm như khi sống trong môi trường tự nhiên.

Ánh sáng ảnh hưởng đến sức khỏe và hành vi của cá của bạn. Ánh sáng phù hợp cơ bản là rất quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến cách chúng phát triển. Điều quan trọng là phải biết về nhu cầu ánh sáng của những chú cá như Fish Art Vietnam đã đề cập trước đây ở bài Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi, từ đó lựa chọn sao cho phù hợp.

Watt và Kelvin

Watt thể hiện công suất ra của ánh sáng . Có một nguyên tắc chung là cung cấp 2-3 watt cho mỗi 4 lít nước  trong bể nuôi Cichlid. Sau khi tính toán thể tích hồ cá của bạn, bạn sẽ có câu trả lời mình sẽ dùng đèn với công suất ra sao cho hợp lý nhất.

Kelvin là một cách đo quang phổ màu sắc của một bóng đèn. Con số thấp hơn có màu vàng hơn , con số cao hơn nhiều màu trắng hoặc màu xanh . Cá Cichlid thích hợp trong khoảng từ 5.500 đến 10.000 độ Kelvin. Trong khoảng đó cá sẽ được an toàn.

Đèn LED

Ánh sáng hồ cá linh hoạt nhất hiện có là đèn LED. Bóng đèn LED có tuổi thọ lâu hơn so với bóng đèn khác , có nhiều hiệu quả , và có nhiều màu sắc. Vì tính linh hoạt của đèn LED , giờ bạn chỉ cần phải chú ý đến công suất và Kelvin để đảm bảo phù hợp cho nhu cầu của hồ cá. Các đèn LED chất lượng cao nhất có thể được sử dụng cho ngay cả những hồ cá đòi hỏi nhiều nhất , chẳng hạn như những hồ cá biển và các loài cá nhiệt đới .

Đèn LED Với Ánh Sáng Trắng

Đèn LED Với Ánh Sáng Trắng

Đèn LED được thiết kế để sử dụng ban đêm được gọi là bóng đèn ánh trăng . Chúng phát ra ánh sáng màu xanh mát mẻ mô phỏng ánh trăng. Một đèn LED có chứa cả ánh sáng ban ngày và ban đêm cho phép bạn chuyển đổi và duy trì một chu kỳ ngày, đêm cho cá của bạn .

Đèn huỳnh quang , T5 và compact

 Bóng đèn huỳnh quang công suất ra bình thường; công suất ra cao và T5 công suất cao đứng theo thứ tự công suất và độ Kelvin. Bóng đèn compact nhỏ hơn, nhưng tiết kiệm năng lượng hơn và mạnh mẽ hơn bóng đèn huỳnh quang , còn được gọi là bóng đèn compact huỳnh quang. Những bóng đèn này khá phù hợp với túi tiền đa số người chơi và được phổ biến rộng rãi .

T5HO - Phổ Biến Với Người Chơi

T5HO – Phổ Biến Với Người Chơi

Đèn Metal Halide

Bóng đèn Metal Halide có cường độ ánh sáng mạnh nhất . Loại đèn này có khả năng mô tả ánh sáng gần với ánh sáng tự nhiên nhất, và đặc biệt được dùng cho những hồ cá có độ sâu lớn. Đèn Metal Halide khá đắt nên bạn hãy cân nhắc kĩ trước khi quyết định đầu tư vào loại này và chỉ đầu tư khi thực sự cần thiết.

Đèn Metal Halide

Đèn Metal Halide

Mỗi loại cá đều cần có sự tác động của ánh sáng.  Ánh sáng sao cho phù hợp với tất cả các loại cá sống chung trong hồ cá là điều quan trọng khi bạn muốn có được một hồ cá đẹp cả về thẩm mĩ lẫn chất lượng. Hãy tính toán và thiết lập hệ thống của bạn sao cho những chú cá của bạn được cảm thấy thoải mái nhất và bạn sẽ có một hồ cá đẹp!

FISH ART VIETNAM

One comment on “Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi (Phần 2)

  1. Pingback: Làm chủ nghệ thuật nuôi cichlid – Ánh sáng cho bể cichlid châu Phi | Fish Art Vietnam

Leave a comment